- Tóm Tắt
Công ty A có mua bảo hiểm của Công ty Bảo Hiểm B cho một số nhân viên. Do một số lý do nên việc tham gia bảo hiểm bị gián đoạn nên được Công ty Bảo Hiểm B hoàn lại một phần bảo hiểm. Vậy cho tôi hỏi Công ty A có phải lập hóa đơn khi được hoàn phí bảo hiểm không? Nếu có thì nội dung hóa đơn sẽ viết như thế nào
2. Tư Vấn
Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến Tư Vấn Luật C.Law Việt Nam. Chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:
Tại điểm d khoản 2 điều 9 Thông tư số 09/2011/TT-BTC ngày 21/1/2011 của BTC hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm quy định: “Trường hợp khách hàng tham gia bảo hiểm là tổ chức kinh doanh, khi hoàn trả phí bảo hiểm (một phần hoặc toàn bộ), doanh nghiệp bảo hiểm yêu cầu tổ chức tham gia bảo hiểm lập hóa đơn GTGT, trên hóa đơn ghi rõ số tiền phí bảo hiểm do công ty bảo hiểm hoàn trả, tiền thuế GTGT, lý do hoàn trả phí bảo hiểm. Hóa đơn này là căn cứ để doanh nghiệp bảo hiểm điều chỉnh doanh số bán, số thuế GTGT đầu ra, tổ chức tham gia bảo hiểm điều chỉnh chi phí mua bảo hiểm, số thuế GTGT đã kê khai hoặc đã khấu trừ.”.
Căn cứ vào quy định nêu trên, trường hợp Công ty Bảo Hiểm B hoàn trả một phần chi phí bảo hiểm cho Công ty A thì khi hoàn trả phí bảo hiểm, Công ty Bảo Hiểm B yêu cầu Công ty A lập hóa đơn Giá trị gia tăng (GTGT). Trên hóa đơn GTGT phải ghi rõ số tiền phí bảo hiểm do Công ty Bảo Hiểm B hoàn trả, tiền thuế GTGT và lý do hoàn trả. Hóa đơn này sẽ là căn cứ để Công ty Bảo Hiểm B điều chỉnh doanh số, số thuế GTGT đầu ra và Công ty A điều chỉnh chi phí mua bảo hiểm, số tiền thuế GTGT đã kê khai hoặc khấu trừ.
Để nhận được ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, bạn đọc vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên viên pháp lý của Công ty cổ phần tư vấn Luật C.Law qua:
Tổng đài tư vấn pháp luật 090 2631113
E-mail: congtyluatclawvietnam@gmail.com